anyare, mga bes?

nakakaumay politics sa Pinas

Nakakaloka ung ibang comments ng mga netizens na tuwang tuwa sa pagkaalis nila Senator Drillon, Pangilan, Aquino and Hontiveros from their key posts. Matanong ko lang, magbigay nga kayo ng naipasang law ni Manny Pacquiao?

Hindi ako Dilawan, nor will I claim Pro or Anti-Duterte but this move is veeeeery pasipsip and very politically motivated. Pansariling kapakanan iniisip ng majority ng asa posisyon ngaun. Ayaw ng dissent, alisin ang mga kontra. 

Hay, Pilipinas.

Democracy is at risk and people who blindly believe and follow Duterte don’t  realize what is happening with this administration even if the warning signs are right in front of their eyes.

Will they still cheer kung lugmok na ang ekonomiya ng Pilipinas, we’re under martial law, at kapareho na tayo ng gobyerno ng pinakamamahal na China ni PDUTs? I will not remove the credit for the good things this administration did. I believe some of the government departments are working their asses off to make a change. But will the good outweigh the negative this administration is doing? 

Inuulit ko, hindi ako or Pro or Anti Duterte. How I wish these social media personalities stop labelling or coloring people based on what they believe in. Hindi ba pwedeng maging Pro-Pilipinas na lang tayong lahat? Nakakalungkot na nakakainis tumambay sa Facebook ngaun. Puro kabwisitan lang mababasa mo.

Gising, kababayan. Nakakatakot na. Baka magising na lang tayo isang araw, bawal na ang Facebook, Twitter at mga blogs na gaya nito. Hindi ka na pwedeng magcomment ng against sa gobyerno. Wala ka ng boses. Wala ka ng palag.

wl, a

P.S. I originally posted this on Facebook. I was afraid to publish it here. Natakot ako. Natakot akong magaya sa mga Pilipinong naglakas loob maglabas ng hinaing sa gobyerno noong Martial Law. Hindi ako ganun katapang. Pero heto ako ngaun. Alam ko hindi ako nagiisa. What is happening to the administration now, to the different chambers of the government, it’s scary. Today is a dangerous time but we are still a democratic country. Let’s not stop fighting for democracy. 

Let me leave you with words said in the movie #Angelito: (Disclaimer: Photos are not mine.)

Author: Alona

A mother in an adventure of finding peace, love and happiness.

1 thought on “anyare, mga bes?”

Leave a Reply

