ang sagot

a pseudo Awesome Blogger Award post

Thank you, Jolens and Pampered Princess, for the nomination!

Hindi ko na matandaan kung kailan ung huling sagot ko ng ganito. Sabi ko nga sa Sunday Currently ko, tamadera kasi ako ngaun kaya hindi ko sure kung magagawa ko ba talaga ng bongga ‘to. Pero dahil feel kong sumagot at magdaldal, pwede bang sagutin ko na lang ung mga tanong niyo? Para feeling interview lang, baks. Char.

So eto na.

Jolen’s Questions

1. Excluding social media and blogging platforms, is there any other website that you constantly visit?

Goodreads. Aside kasi sa pagiging frustrated blogger at singer, bookworm ako. Choosing bookworm. Hindi kasi lahat binabasa ko. Minsan hindi kinakaya ng kapangyarihan kong magbasa ng classic at ng mga librong kasing kapal ng encyclopedia pero fiction pala. Dumudugo utak ko, bes.

Goodreads works like Facebook. Pinagkaiba lang, hindi puro kakemehan nakikita mo. Books ang bida dito, teh. Hindi kalandian (may hugot, baks). You meet bookish people with the same reading interest as yours or pwedeng diverse. Dyan ko nakilala some of my real life friends na extend more than books ang friendship namin. Yung iba sa kanila, ninang/ninong ng junakis ko. Ganung level.

2. Let’s say I want to start a twee pop band. Raw guitar sound, anti-folkish vibe, and tamad-tamaran school of singing a la Zooey Deschanel—care to suggest a band name?

Syet. Hindi ako mamusic. Ni hindi ko alam yang Zooey Deschanel na yan. (Tinatamad akong mag-google, wag na.) Pwede na bang, “The Jolens Band” or keri na ung URL ng blog mo, “The Jumping Jolens”

3. If I were to visit your city, would you meet up with me so we could make chika in person?

YES. Kung uuwi ka pa ng Pilipinas. Malamang wala na ko sa busy, crazy, fast pace, mausok life ko sa Metro Manila nun. Sa mainit na Pangasinan na kita ipapasyal or baka nakapagrelocate na ko sa malamig na Baguio.

4. Do you identify as a feminist? Why or why not?

Parang hindi? I’d echo what Lauren Fraser said in her Huffington post, “I’m a woman, and I believe in equality. I also believe there is nothing wrong with a man holding the door open for me or paying me a compliment. These are things our radical feminist friends frequently condemn as patronizing and overpowering. I call it practical and polite.”

Gusto ko ng equality between sexes including the LGBT community. I even pay for my share on dates (unless na lang pakafeeling Belle ako at times or wala lang talaga akong pera). I don’t believe sa thinking na porket siya ang lalaki siya ang masusunod or siya ang padre de pamilya siya ang magpoprovide lahat. Kung kaya kong makihati sa responsibilidad, makikihati ako. Practical na ang buhay ngaun.

5. Would you ever consider going vegetarian?

Hindi ko ata kaya. Mamatay ata akong walang karne sa katawan. Pwedeng alisin ko ang pork but not fish, chicken and beef. On second thought, masarap ang lechon. HAHAHAHA.

6. What do you think about President Duterte’s term so far?

Ay. Nagsabi na ko ng take ko diyan dito. Pero ung first few months niya ata yan. Madami akong hindi gusto sa takbo ng gobyerno ngaun. Hindi ako dilawan nor am I a Duterte supporter. Pro-pinoy pwede pa. Yung tax reform na lang teh, maloloka ka na. Anti-poor. Well, hindi ko naman masisisi si Duterte dyan since lower house naman ang nagpanukala nun but still pinupush ng administration yan without even thinking kung anong magiging epekto sa mahihirap na mga Pilipino. May magaganda rin namang keme si PDuts. Sa sobrang dami lang ng mga negative sa administration niya (everyone from his cabinet to his lower and upper house supporters), walang kwenta. Natatabunan na.

Aabot tayo sa 10k words kung politics ang paguusapan natin, teh. Sobrang daldal ni PDuts. Lakas maka-rape joke or yung mga lumalabas sa bibig niyang ewan ko ba kung pinagiisipan niya, to think lawyer pa yan ha. Hindi ko siya binoto. Hindi ako bumoto. Pero tangina, I pay my taxes. Ayusin man lang sana nila trabaho nila.

Yung traffic na lang, teh. Ireresolve in less than a year? Nieta siya. Isang taon na siya diyan. Matraffic parin. Mas worse pa nga ngayon. Ginawa niya? Ayan oh, Martial Law sa Marawi.

Hay, nagrant na ako. Si Duterte lang naman tinanong mo, anlayo ng mga sagot ko. Hahaha. O siya. Tama na. Umiinit na ulo ko, baks.

7. Favorite book?

Mahirap ‘tong tanong na ‘to. Every year kasi nagpapalit yan. All time ba? Yung all time ko ata hindi ko narin matandaan ang kwento, chos.

On the Jellicoe Road by Melina Marchetta. Pinarealize niya kasi sa akin na napakawalang kwenta ng pagkakasulat ng Twilight Saga. HAHAHAHA. This started my love for Young Adult Contemporary. Maganda at magaling magsulat si Marchetta. Hindi nakakadugo ng brain. If you like reading Aussie setting novels, try this, Saving Francesca and The Piper’s Son.

8. What’s the last song that got stuck in your head?

Who You Are by Jessie J.

9. Do you ever get hit by a sudden feeling of loneliness? How do you deal with it?

Yes. I run. Dati I go to the mall or do groceries. Kaya lang lagi akong naooverbudget sa groceries tapos napapabili ng kung ano ano pag nagmomall akong depressed. Kaya takbo na lang or basa ng libro or browse online or magalaga ng bagets or minsan pag keribells ng budgetelya ng bayan, nagtatravel ako. Yung going to Baclaran, Divisoria, Rizal Park lang, ganern.

10. Anything you want to achieve before the year ends?

Maresolve na ung dapat na maresolve sa personal kong buhay para start anew na talaga ng 2018. I’ve done a series of mistakes in the past 2 years na kelangan kong itama kasi yun naman talaga ang dapat kong gawin. Naumpisahan ko naman na at alam ko na kung anong gusto ko talaga. Hindi na ko confused. Yun lang kasi si life ayaw patalo, pinahihirapan pa ako ng bongga. Matigas daw kasi ulo ko dati, kaya si life naman ang nagmamatigas sa akin. Imbyerna, teh.

Pampered Princess’ Questions

1. What is your dream job?

Journalist. I’m a frustrated writer. I really wanted to get Journalism back in college but since I’m a good daughter, I followed my mom and took nursing though I never ever practiced the profession after I got my license.

2. What is your bugbear and why?

Hmmn. I don’t know if you can classify it as pet peeve. I don’t like being controlled. It irritates me when someone is trying to control my decisions based on their whims.

3. If you are the president what law would you implement?

This is already in the works, the Expanded Maternity Leave.

4. What food would you really love to learn how to cook?

I want to learn how to bake pastries and cakes.

5. What is your favorite season summer, winter, spring, or autumn?

We only have 2 here in the Philippines so I would go with the rainy season. I just love walking under the rain.

6. What is your happiest memory?

The first time I held my daughter.

7. Who is your role model and why?

I don’t know. No one? I know who I wouldn’t want to become, does that count?

8. What would you like to change within yourself?

I’m very impatient and paranoid. If only I could buy patience in a store, they would most likely get out of stock immediately. That’s how badly I need that.

9. What do you think is your most attractive feature or quality?

Hmmn. Partner’s says, it’s my whole personality. Naks.

10. If you was given a million pounds how would you choose to spend it?

Invest it, get what I need in the future and then donate to charity or build my own charity.

– wl, a.

untitled-3

Author: Alona

A mother in an adventure of finding peace, love and happiness.

6 thoughts on “ang sagot”

  1. Wow, grabe ‘yung ninang/ninong ni baby na from Goodreads!! May Goodreads account rin kasi ako Ate pero ‘di ako masyadong active and nakikihalubilo. Ginagamit ko lang siya para ma-journal kung ano ‘yung mga nabasa ko ng books, pati kapag magbabasa lang ng reviews, and sa paghahanap rin ng to-read. Try ko nga minsan i-explore ang Goodreads 🙂

    Liked by 1 person

    1. Join ka ng groups. I joined TFG (The Filpino Group) back in 2011. We do monthly face to face book discussions. Dun ko nameet in person some of my closest friends now. Hope to bump in you sa Goodreads!

      Liked by 1 person

  2. Ang dami kong naiisip na comment sa mga sagot mo hanggang natameme ako d’un sa “The first time I held my daughter.” Ang ganda at ang sincere. Napa-text tuloy ako sa nanay ko, no joke. Haha.

    Susubukan kong basahin ‘yung reading recommendations mo! Babalitaan din kita kung uuwi ako sa Pinas, hehe. Good luck sa 2018 girl. Sana ma-resolve ang mga dapat ma-resolve. 🙂

    Liked by 1 person

Leave a Reply

